Từ Sri Lanka đến Maldives (7): Độc đáo Chùa Hang

Càng đi càng thấy đất nước Sri Lanka nhỏ bé có nhiều di sản được bảo tồn tốt đến kinh ngạc. Xứ sở ấy đã làm tôi đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác, xoá bỏ quan niệm: Sri Lanka có gì mà đi.

Cả bọn đánh chén xong bữa buffet chán phèo gần Sigiriya rồi lên xe đi tiếp đến Dambulla để thăm chùa Hang (Rock Temple, Dambulla Cave Temple). Đêm qua thức khuya, sáng nay dậy sớm, tạo tiêu hao bao nhiêu sức lực leo lên đỉnh Sigiriya nên cả bọn chỉ buôn chuyện được vài câu trên xe là lăn quay ra ngủ hết.

Sau chừng 2 tiếng đi xe, chúng tôi đã đến Chùa Hang. Tôi tưởng chừng như không mở mắt nổi vì quá mệt. Bước chân ra khỏi xe, cái nóng ẩm vùng nhiệt đới thoáng làm tôi khó chịu. Người lái xe dẫn tôi vào mua vé.

Chùa Hang nằm trên đỉnh một ngọn núi và là một trong những di tích đền chùa được bảo tồn tốt nhất ở Sri Lanka. Đây cũng là di sản văn hoá thế giới được UNESCO công nhận. Vậy là chúng tôi phải leo núi một đoạn nữa để chiêm ngưỡng được di tích này.

Dưới chân núi là một khu vườn nhỏ sát vách núi với một dãy bức tượng các nhà sư đang hành khất. Ở đây còn có một viện bảo tàng Phật giáo, nơi có những bức tượng từ khắp nơi trên thế giới được đưa về. Có các bức tượng từ Hàn Quốc, Thái Lan, Ấn Độ, v.v…

Chúng tôi lúng túng chưa biết sẽ nên đi đâu trước thì một cơn mưa to ập xuống. Coi như là có cớ phải vào bên trong Chùa Vàng để tham quan. Chúng tôi đi một vòng trong Chùa Vàng để ngắm những bức tượng Phật từ khắp nơi trên thế giới đưa về đây. Tầng dưới là viện bảo tàng, miêu tả sinh động lịch sử và đời sống Phật giáo ở Sri Lanka.

Tham quan xong cũng là lúc trời tạnh mưa. Đằng xa, phía những ngọn núi và rừng rậm, cầu vồng hiện lên trông tuyệt đẹp. Nắng đã hửng. Cảnh vật làm tôi sảng khoái vô cùng. Đã đến lúc leo lên đỉnh chùa Hang. Coi như một ngày leo hai ngọn núi, chúng tôi vác ba lô mệt nhoài lết từng bước một lên những bậc thang dốc đứng. Đi được một đoạn ngắn phải dừng lại thở. Chốc chốc lại quay sang bảo nhau là sắp đến đỉnh rồi. Chưa bao giờ tôi cảm thấy mệt và mỏi như vậy. Chiếc ba lô bình thường có thể nhấc lên nhẹ nhàng giờ đây nặng kinh khủng. Nhưng cả bọn luôn cười nói vui vẻ nên mọi mệt mỏi tan biến hết.

Cầu vồng sau cơn mưa

Sigiriya nhìn từ chùa Hang

Con đường quanh co ở Dambulla

Cuối cùng thì chúng tôi cũng leo đến đỉnh núi. Từ đây, chúng tôi ngồi nghỉ cạnh một tảng đá lớn, phóng tầm mắt ra xa để ngắm những cánh rừng bạt ngàn của Sri Lanka. Hòn đá Sư tử đằng xa, đứng sừng sững trong nắng chiều vàng óng. Vậy là hôm nay chúng tôi đã leo 2 ngọn núi, 2 di sản văn hoá thế giới.

Mọi người giục nhau vào Chùa Hang sớm trước khi trời tối. Có mấy anh chị Tây quên mua vé, khi đã leo lên đỉnh rồi lại phải chạy xuống để mua vé.

Chúng tôi tháo giày dép và đưa cho người giữ ở đó. Giữ dép ở đây mất tiền nhưng không đáng là bao. Nếu bạn không dùng dịch vụ mà cứ vứt dép đó thì cũng chẳng ai thèm lấy. Nhưng hãy cẩn thận những chú khỉ nghịch ngợm trong chùa.

Không gian chùa thật yên tĩnh. Chúng tôi bước chân trần lên mặt sân lát đá còn hơi ẩm sau cơn mưa, cảm giác chân bị nhớp nháp. Nhưng sân chùa sạch sẽ và cả nền bên trong chùa cũng vậy. Không một hạt bụi đen vấy bẩn bàn chân.

Cẩn thận với những chú khỉ

Chúng tôi tiếp tục đi sâu vào trong chùa. Những hang động vốn thô kệch đã được trang trí bằng những bức hoạ và những hình sẽ sinh động. Những néy vẽ rất tinh xảo và tỉ mỉ khiến tôi ngỡ như mình đang lạc vào một cung điện cổ xưa. Bên trong hang là cả trăm bức tượng Phật và các vị vua được đưa vào nơi đây qua hàng thế kỷ. Du di tích này có 5 hang động chính mở cửa cho du khách.

Không khí trong hang động trang nghiêm và tĩnh mịch. Chưa bao giờ tôi thấy nhiều tượng Phật như vậy trong một ngôi chùa. Và thú vị hơn cả là chùa được làm trong hang núi với những hoạ tiết được vẽ trên vách đá, vừa kỳ lạ, vừa huyền bí. Những kết cấu hiện đại được xây bao bọc bên ngoài để bảo vệ hang không làm mất đi sự tuyệt duyệt của quần thể này.

Nắng chiều muộn bắt đầu chiếu xuyên qua hàng lang của chùa. Một vài người đứng bên hồ sen nhỏ trong khuôn viên chùa trò chuyện. Khung cảnh thanh bình này thật cần thiết sau những chặng đường xa mệt mỏi.

Nắng chiều soi rọi qua hành lang

Hồ sen thanh tịnh

Chia tay Chùa Hang, chúng tôi lên xe về lại thành phố Kandy. Cơn mưa nhiệt đới đổ xuống trên đường chúng tôi đi. Cơn mưa lớn nhanh chóng tạnh khi trời vừa chập tối, đem lại không khí mát lạnh. Tôi nói người lái xe tắt điều hoà, mở cửa kính xe. Mùi hương của núi rừng tràn ngập trong xe.

Dambulla, ngày 4 tháng Mười Một năm 2011

TRAVIP

www.facebook.com/travel.w.travip
www.travip.me
www.yume.vn/travip

Facebook Comments
Please follow and like us: