Từ Sri Lanka đến Maldives (9): Đến thăm Đền Răng Phật

Đoàn Phật tử trước Đền Răng Phật

Chuyến tham quan Đền Răng Phật như một lời chia tay nhẹ nhàng với Kandy trước khi chúng tôi rời thành phố nhỏ này. Những hình ảnh lưu lại trong tôi vẫn là một đất nước Sri Lanka tươi đẹp, giàu văn hóa và những con người hiền hậu.

8 giờ sáng, cả bọn ăn sáng ngon lành tại Spica Holiday, vẫn thích thú với những món ăn mà bà cụ nấu. Tuy nhiên, sáng nay cả bọn xộc vào bếp giúp bà cụ bưng bê đồ ăn và pha trà. Ở homestay như vậy mới thích chứ.

Sáng nay, ông cụ chồng bà đã khỏe lại và đã đi ra phòng khách. Ông là cựu đô đốc hải quân. Nhìn hình ảnh trưng bày trong nhà cũng biết hồi trẻ ông phong độ như thế nào. Chúng tôi xin chụp ảnh kỷ niệm cùng ông bà trước khi lên đường. Sáng nay, chúng tôi đi thăm Đền Răng Phật rồi sau đó đi thẳng đến Negombo luôn để sáng hôm sau đón chuyến bay đi Malé, Maldives.

SONY DSC

Lại phải sắp sửa chia tay 1 nơi dù chỉ mới ở có 2 ngày, lòng lại quyến luyến. Nhưng như người ta thường hay nói, cuộc đời là những chuyến đi. Có điểm đầu cũng có kết thúc. Có gặp rồi cũng đến lúc chia ly. Thôi thì mọi thứ là kỷ niệm đẹp vậy.

Đến tận sáng hôm ấy cả bọn mới có dịp ngắm thành phố Kandy vào ban ngày. Thành phố nhỏ và là di sản văn hóa thế giới do UNESCO công nhận này sạch đẹp, ngăn nắp, trật tự. Người dân hiền hòa, xe cộ đi lại chậm rãi và thưa thớt. Đến là thanh bình.

Chẳng mấy chốc chúng tôi đã đến Đền Xá lợi răng Phật. Đền xá lợi tọa lạc trong khuôn viên Hoàng cung cũ. Nơi đây được bảo tồn rất tốt. Quang cảnh xung quanh tuyệt đẹp với những thảm cỏ và cây cối um tùm. Trên đường vào, chúng tôi đứng lặng im nhìn những cánh hoa trắng rơi trên thảm cỏ. Những đoàn Phật tử mặc áo trắng đi lại trên lối vào, trên tay cầm hoa sen. Và điều tuyệt vời nhất ở khu di tích này là không có cảnh rác rưởi vứt lung tung, không có ăn xin ngồi tràn lan, không có hàng rong chèo kéo khách. Các bạn Sri Lanka quản lý tốt kinh khủng.

SONY DSC

Sau khi mua vé vào cổng xong, chúng tôi tiếp tục phải tháo giày và gửi lại trong quầy. Ai muốn chụp ảnh thì vô tư vì đã mua vé vào cổng rồi. Còn muốn quay phim thì phải nộp thêm tiền phí. Tôi thì mang máy chụp ảnh, nhưng máy chụp ảnh lại có chức năng quay phim nên khi vào vừa chụp vừa quay tóe lóe.

Bên trong đền Răng Phật rất sạch sẽ vì mọi người đi chân đất hết cả. Tuy cảnh tượng đông đúc nhưng không mất trật tự. Mọi người đều ý thức ở chốn linh thiêng này. Chúng tôi đi một vòng quanh ngôi đền và đi cả lên các tầng xem khu trưng bày. Tại đây, chúng tôi gặp những con người Sri Lanka cực kỳ dễ thương không thể tưởng tượng nổi. Có 2 người đàn ông làm việc trong bảo tàng vẫy tay bảo chúng tôi đi theo họ. Họ nói muốn cho chúng tôi xem điều này hay lắm và đặc biệt chỉ dành cho chúng tôi mà thôi. Thấy chúng tôi còn do dự, họ nói ngay: “Don’t worry, it’s free” (Đừng lo, miễn phí đấy). Và họ đưa chúng tôi lên một góc lan can trên tầng cao nhất, nơi chúng tôi có thể nhìn thấy một góc thành phố và hồ Kandy. Mọi thứ trông tuyệt đẹp, trong lành và thanh bình. Đó là một vẻ đẹp duyên dáng hiếm có mà tôi ít bắt gặp khi đến các thành phố trên thế giới.

srilanka16

Kết thúc chuyến thăm đền Răng Phật, chúng tôi lên đường thẳng tiến Negombo. Trên đường, chúng tôi có ghé thăm nơi trồng trà và nhà máy sản xuất trà của Sri Lanka. Đây là xứ sở của trà với thương hiệu trà nổi tiếng Dilmah. Nơi chúng tôi đến chẳng phải của Dilmah nhưng chúng tôi đã chứng kiến được quy trình làm trà tại đây. Tham quan xong, mỗi người được mời thưởng thức một tách trà miễn phí. Tôi không quên mua mấy hộp trà về làm quà. Ai cũng khen tấm tắc trà ngon.

srilanka21

Chúng tôi từ đồi trà đi xe về đến Negombo thì trời cũng đã xẩm tối. Mặt trời đỏ lừ sắp lặn xuống biển, lấp ló sau những hàng dừa ven bờ cát. Đây cũng là lúc rắc rối ập đến. Chúng tôi đã đặt phòng khách sạn trên Agoda và trên đó ghi khách sạn ở khu vực Negombo. Bác tài tìm mãi không thấy khách sạn, hỏi dân địa phương cũng chẳng biết được ở đâu. Trời thì tối dần.

May thay, bác tài hỏi được một người biết địa chỉ khách sạn, họ nói đó là Marawila chứ không phải Negombo và chúng tôi phải đi thêm chừng gần 30km nữa. Bác tài vẫn kiên nhẫn và vui vẻ tìm đường giúp chúng tôi. Chúng tôi đến nơi thì cũng đã 7h tối. Bác tài tuyệt nhiên không phàn nàn cũng không đòi thêm tiền lái xe gì cả. Sau đó, trước khi chia tay, chúng tôi có gửi bác tiền típ, trong lòng vẫn cứ tấm tắc khen con người Sri Lanka hiền hậu, dễ mến. Chúng tôi chưa gặp người Sri Lanka nào “chặt chém” trong suốt 3 ngày ở đây (cũng có thể do ăn ở hihi).

Buổi tối ở Marawila gió mát trăng thanh mặc dù hơi muỗi. Chúng tôi ăn uống ê hề và thử vài chai bia Sri Lanka. Cả đám lăn ra ngủ sớm vì hôm sau phải ra sân bay Colombo buổi sáng bắt chuyến bay đi Maldives. Chúng tôi sắp chia tay Sri Lanka, hòn đảo nhiệt đới tuyệt đẹp với những di tích được bảo tồn tốt đến kinh ngạc, những con người hiền hậu và tốt bụng đến không ngờ.

SONY DSC

Bác tài tốt bụng người Sri Lanka. Bây giờ nghĩ lại vẫn thấy người Sri Lanka tuyệt vời.

Bia Lion bản địa

Phần 10: Suýt kẹt lại Sri Lanka

Kandy, ngày 5 tháng Mười Một năm 2011

TRAVIP

Facebook Comments
Please follow and like us: