Núi lửa Ijen: điều kỳ diệu của thiên nhiên

1009938_727211980628248_646529129_n

Ở đất nước với hơn 17.000 hòn đảo và nằm trên vành đai lửa Thái Bình Dương, ngoài các bãi biển miền nhiệt đới, núi lửa là một vẻ đẹp kỳ diệu khác của Indonesia.

Cách Việt Nam 3 giờ bay, Indonesia được biết đến nhiều với hòn đảo du lịch Bali. Nhưng đối với những không ưa sự xô bồ ở nơi luôn đông đúc du khách như Bali thì núi lửa là một lựa chọn khám phá độc đáo và mang một chút gì đó phiêu lưu. Ijen ở Đông Java là một trong số các núi lửa đó.

So với người anh em Bromo ở Probolinggo cách đó không xa, Ijen được ít người biết đến hơn và số người đến khu núi lửa này cũng ít hơn, có lẽ do cách tiếp cận khó hơn. Khác với Bromo nơi du khách có thể đi xe jeep đến gần và leo bộ hoặc cưỡi ngựa với quãng đường ngắn, Ijen đòi hỏi người đi tốn nhiều công sức hơn nhưng cũng vì vậy mà nó quyến rũ hơn.

Con đường dưới ánh trăng

Tôi đến thành phố nhỏ bé Banyuwangi ở Đông Java vào đúng ngày Trung thu. Gió mát lạnh thổi lồng lộng là điều đầu tiên mà mảnh đất này chào đón tôi ngay tại sân bay Blimbingsari cũng rất bé nhỏ. Từ bờ biển Bangyuwangi, người ta có thể phóng tầm mắt  và thấy đảo Bali đằng xa.

Cậu bạn người Indonesia Rafli Gonzali đón tôi ở sân bay Blimbingsari. Rafli là người vùng Banyuwangi. Chúng tôi đã gặp nhau tháng 4-2012 khi cậu đưa tôi đi thăm núi lửa Bromo. Sau một năm trời “dụ dỗ”, tôi đã nghe lời Rafli quyết đến Ijen một lần.

Tôi đặt phòng ở một khách sạn nhỏ ngoài rìa thành phố. Rafli phải mất gần 1 tiếng đồng hồ để chở tôi bằng xe máy từ sân bay về khách sạn. Đó là chưa kể dọc đường cậu phải để tôi vào KFC ngồi chừng 20 phút để có thời gian chạy vào một ngôi đền gần đó để cầu nguyện. Rafli là người Hồi giáo.

Tuy nhiên, sau quãng đường khá dài, tôi hạnh phúc khi thấy khách sạn mình đã đặt quá đẹp. Khách sạn rộng rãi, phòng đàng hoàng, sạch sẽ, lại có khoảng không vườn tược rợp bóng cây, nơi bạn có thể phóng tầm mắt ra hồ bơi và vùng biển bao la. Xa xa là Bali. Giá một đêm chỉ khoảng 700.000 đồng.

1173622_731019976914115_1445327908_n

Khách sạn rẻ, cảnh đẹp như resort

Vào buổi tối, khí trời thậm chí còn có chút se lạnh vì gió biển thổi khá mạnh, trăng rằm thì soi sáng cả một vùng biển. Chuyến đi khám phá Ijen bắt đầu lúc 12h đêm để kịp ngắm ngọn lửa xanh mà người ta vẫn nhắc đến khi nói về Ijen. Tôi chuẩn bị tinh thần cho chuyến đi trong đêm dự định sẽ rất mệt mỏi. Tôi sẽ phải leo núi 1 tiếng rưỡi. Tôi đã tranh thủ ngủ cả buổi tối để có sức.

Đúng 12h đêm, Alius cùng tài xế lái xe jeep đến đón tôi. Đáng lẽ Rafli sẽ đưa tôi đi nhưng cậu ấy đang mệt sau mấy đêm bị mất ngủ. Alius là bạn của Rafli nhận lời dẫn tôi đi.

Sau 1 tiếng rưỡi quanh co qua những con đường xuyên rừng xuyên núi, chiếc xe jeep đã đưa tôi đến khu vực tập kết trước khi leo bộ lên miệng núi lửa. Mọi thứ đã sẵn sàng: áo khoác dày, mũ len, khăn choàng, đèn pin. Ở độ cao trên 2.000m, tiết trời lạnh và sẽ còn lạnh hơn nếu leo lên cao.

Quãng đường leo bộ dài khoảng 3km. Ở km đầu, đường có dốc nhưng vẫn dễ đi. Ở km thứ 2, đây là chặng đi bộ mệt nhọc nhất vì đường dốc hơn. Bình thường, nếu leo bộ ở độ cao thấp, bạn sẽ thấy có mệt chút nhưng không đến nỗi cực nhọc. Nhưng ở độ cao này, nơi ôxy loãng, quãng đường dường như sẽ nhọc nhằn hơn. Cứ đi một đoạn, thậm chí là vài bước chân lại phải dừng lại nghỉ và thở. Alius nói rằng khi vượt qua được 2km đầu coi như đã chiến thắng vì km thứ 3 đường bằng phẳng khá dễ đi. Có một nhóm du khách phương Tây đứng lại thở dốc. Một cô gái thốt lên: “I don’t know why I said yes to this” (Không biết vì sao tôi lại đồng ý đi chuyến này nữa). Nhưng rồi ai cũng tiếp tục hành trình của mình dù khác nhọc. Tôi thì chỉ nghĩ rằng mình phải cố, lỡ vượt đường xa rồi không lẽ đến đây lại bỏ.

Đi đường núi ban đêm ngay lúc trăng rằm dường như làm quãng đường bớt mệt mỏi hơn. Ánh trăng sáng đến nỗi bạn sẽ chẳng cần dùng đèn pin để chiếu đường. Lối đi và bóng cây in xuống đường rõ rệt và đẹp như một bức tranh. Các nhóm du khách nước ngoài tụ thành từng đoàn đi với nhau cười nói khiến việc leo bộ trở nên hứng khởi hơn.

1390726_743871032295676_96089820_n

Leo bộ đường núi cao, dốc, lạnh và thiếu oxy không dễ chịu chút nào nhưng cứ nghĩ đến cảnh sắp được ngắm núi lửa là lại vui

Kỳ quan thiên nhiên

Gần kết thúc quãng đường 3km, tôi đã bắt đầu thấy mùi hôi của lưu huỳnh thoang thoảng. Alius bảo đã gần đến nơi. Tôi đã hoàn thành 1 tiếng rưỡi leo bộ cho 3km đường. Miệng núi lửa đã ở trước mặt.

Cảnh tượng hiện ra lạ lùng và kỳ thú đến nỗi tôi ngỡ mình như lạc vào một hành tinh xa lạ nào đó chứ không phải Trái đất. Trước mặt tôi là miệng núi lửa Ijen. Đằng xa là hồ nước lấp gần đầy miệng núi lửa mà tôi có thể nhìn thấy rất rõ nhờ vào ánh trăng. Bên trên, trăng và sao rõ mồn một. Ánh trăng chiếu sáng một góc hồ Ijen. Ở một góc hồ khác, một đám khói lớn bốc lên. Đó chính là nơi lưu huỳnh chảy ra từ nhiều lỗ nhỏ. Đám lửa lưu huỳnh màu xanh, sáng rực kỳ ảo một góc núi trong bóng tối.

Chuyến đi chưa dừng lại. Quãng đường tiếp theo sẽ là đoạn leo bộ khá khó khăn qua những bậc đá được tạo ra dốc đứng từ trên miệng núi lửa xuống lòng núi nơi lưu huỳnh đang chảy. Ba mươi phút cho việc leo xuống còn khó hơn leo lên. Mọi thứ dường như dốc đứng. Tôi chực ngã vài lần.

Nói đúng ra, việc leo từ miệng xuống lòng núi lửa khá nguy hiểm và có biển cảnh báo du khách không nên leo xuống. Tôi đánh liều. Nhiều du khách đến đây cũng đánh liều. Thứ nhất, việc đến gần mỏ lưu huỳnh quá sẽ rất độc hại. Thứ hai, nếu đang leo lừng chừng từ miệng núi xuống lòng núi, nếu động đất xảy ra, đất đá sẽ rơi xuống, bạn chắc chắn sẽ gặp nguy hiểm. Alius kể năm ngoái khi anh đi cùng 2 cô gái người Trung Quốc xuống miệng núi lửa thì động đất ở Bali xảy ra. Rung chấn có thể cảm nhận rõ ràng. Anh và hai cô gái ngay lập tức rời ngay miệng núi lửa, còn hai cô gái kia thì khóc thút thít vì sợ.

SONY DSC

Núi lửa Ijen và hồ nước lung linh trong đêm dưới ánh trăng

Mỏ lưu huỳnh với những đốm lửa lưu huỳnh sáng rực trong đêm tối

Nơi lưu huỳnh chảy ra cũng là mỏ lưu huỳnh. Các công nhân khai thác vẫn đều đặn gánh những phiến lưu huỳnh đã chặt nhỏ đi trong đêm, leo lên miệng núi lửa rồi lại đi bộ 3km để xuống điểm tập kết. Công việc của họ không chỉ vất vả về sức lực và còn độc hại bởi họ tiếp cận gần hơn với đám lửa lưu huỳnh phun trào.

Alius ngăn không cho tôi đến gần đám lửa lưu huỳnh như những người khác. Anh nói gió có thể đổi hướng bất cứ lúc nào. “Nếu anh đứng gần quá, gió đổi chiều, anh sẽ bị kẹt trong đám khói lưu huỳnh. Mắt anh sẽ cay xè, phổi như sẽ như bị đốt cháy” – Alius cảnh báo. Đứng từ khoảng cách không quá xa để ngắm những đám lửa xanh thật kỳ diệu, cảnh tượng phun trào ngay tại miệng núi lửa mà tôi chưa từng chứng kiến trong đời.

Từ lòng núi, tôi leo ngược lên lại miệng núi lửa Ijen. Ngồi một lúc thì trời bắt đầu hửng sáng. Những đám lửa lưu huỳnh trong ánh sáng mặt trời không còn màu xanh kỳ ảo như ban đêm nữa và đen xì, xung quanh đó là một vùng sườn núi màu vàng ám khói lưu huỳnh.

Nhưng đây cũng là lúc hồ ở miệng núi lửa hiện rõ hơn với nước hồ màu xanh ngọc bích. Khói vẫn bốc lên từ mỏ lưu huỳnh. Cảnh tượng Ijen vào ban ngày cũng quyến rũ không kém.

Nắng đã lên, cảnh những ngọn núi xung quanh hứng ánh bình minh đỏ rực giữa biển mây bát ngát như một lời chia tay nhẹ nhàng với Ijen.

TRAVIP

SONY DSC

Cảnh đẹp mê hoặc của hồ nước xanh ngọc trên miệng núi lửa Ijen

Lưu huỳnh nguyên chất mà những người thợ khai thác đem lên từ miệng núi lửa

*Từ Việt Nam, có nhiều hãng hàng không bay đến Jakarta (Indonesia) như Lion Air, Tiger Air, Jetstar, Singapore Airlines (quá cảnh ở Singapore), Malaysia Airlines, AirAsia (quá cảnh ở Kuala Lumpur) hay Vietnam Airlines (bay thẳng). Từ Jakarta, bạn có thể lựa chọn tiếp bay bằng các hãng nội địa của Indonesia đến Surabaya. Từ Surabaya, Wings Air có 1 chuyến bay mỗi ngày đến Banyuwangi vào buổi trưa. Nên chuẩn bị giày leo núi, quần áo ấm, đèn pin, nước uống và kẹo ngậm nếu bạn muốn leo lên Ijen.

Đọc thêm:

Vlog Đi Thôi nói về Ijen:

Facebook Comments
Please follow and like us: