Sắc màu ĐNÁ (4): Tàu nghiêng lên đồi Penang

Đến Penang, ngoài những bức tranh tường trong phố cổ ở George Town, bạn cũng nên trải nghiệm tàu nghiêng lên đỉnh Penang. Đồi Penang cách trung tâm George Town khoảng 6km. Điểm cao nhất ở đồi Penang là 833m so với mực nước biển. Thời thuộc địa Anh, nơi này được dùng làm chỗ nghỉ dưỡng. Quả thực, hành trình lên đồi Penang chúng tôi đã trải nghiệm mọi thứ với mọi cảm xúc từ mệt mỏi, khó chịu cho đến sung sướng khi lên… đỉnh đồi Penang.

Từ khu phố cổ chỗ mấy bức tranh ở Gat Lebuh Chuia, chúng tôi đi bộ ra bến xe buýt ở đường lớn Pengkalan Weld. Định bụng sẽ leo lên xe buýt đi đồi Penang nhưng đứa nào cũng lười nên cả bọn kháo nhau gọi một chiếc taxi đi chung vậy. Giá cũng chẳng đắt lắm.

Quãng đường từ trung tâm đến chân đồi Penang cây cối xanh rì hai bên đường. Nhà cửa ở đây không san sát như ở George Town. Thú vị cái là có nơi có mấy nhà thờ nằm gần nhau ở một đất nước có đa số dân theo đạo Hồi. Ở một đoạn khác trên đường, chúng tôi thấy một sân bóng cỏ xanh mướt, xung quanh không có hàng rào, được bao bọc chỉ bởi những hàng cây.

penang57

Nhưng khung cảnh yên bình đó không kéo dài lâu. Chúng tôi đã đến chân đồi Penang đang đầy ắp khách du lịch xếp hàng mua vé lên tàu nghiêng, rồi lại xếp hàng đợi tàu để lên đỉnh đồi Penang. Tôi đã từng kinh hãi khi nhìn đám đông xếp hàng đi cáp treo ở Langkawi và cảnh tượng ở đây đông không kém. Vé là 30 ringgit/người. Ai muốn đi nhanh, không phải xếp hàng lâu thì trả gấp đôi, 60 ringgit cho một khách. Các bạn Malaysia thật quả biết cách kinh doanh. Ấy vậy mà lần thứ 2 tôi quay lại Penang 1 tháng sau đó, khung cảnh lại vắng teo. Thời điểm tôi đi đầu tháng 6 thì rất đông du khách Trung Quốc và Indonesia. Chúng tôi đã phải mất rất lâu. Từ lúc mua vé đến lúc lên được đoàn tàu là 1 tiếng rưỡi. Khách thì đông kinh khủng. Nhiều lúc đứng không nổi, đồng bọn lại giúp nhau đấm lưng cho đỡ mỏi.

Lên được đoàn tàu, đám chúng tôi nhanh chân chạy lên đầu đoàn tàu để ngắm được cảnh đoàn tàu đi lên. Thật may mắn, giữa lúc đông đúc ấy, chúng tôi đã chen được.

Vé đi tàu, mỗi người 30 ringgit.
Cả bọn xếp hàng 1 tiếng rưỡi mới lên được tàu.
Tàu nghiêng là đây! Công nhận nghiêng thật.

Đoàn tàu nghiêng này chạy theo đường ray thẳng tắp lên đỉnh núi. Khung cảnh thật ngoạn mục. Một đường ray nhỏ chay xuyên rừng cây bên sườn núi, thỉnh thoảng có những khoảng hở giúp chúng tôi nhìn thấy thành phố phía dưới. Cảm giác lúc ấy vừa phiêu lưu, vừa an nhiên tận hưởng cảnh đẹp kỳ thú.

Đường ray của tàu nghiêng lên đồi Penang.

Mười phút sau, đoàn tàu đến trạm cuối cùng trên đỉnh núi, chúng tôi bước ra ngoài. Ngay lập tức, làn không khí mát lạnh của núi cao táp vào mặt khiến chúng tôi bừng tỉnh sau thời gian chờ đợi mệt mỏi. Không khí cũng trong lành và dễ chịu vô cùng. Từ đồi Penang, chúng tôi không chỉ nhìn thấy toàn bộ thành phố bên dưới, đất liền mà còn 2 cây cầu siêu dài xuyên biển nối hòn đảo này và đất liền. Chúng tôi ngắm cảnh thanh bình một lúc rồi leo lên quán cà phê trên đồi Penang, gọi nước uống và mấy phần cánh gà chiên lót dạ vì đang đói.

Trong lần thứ 2 quay lại Penang, tôi và gia đình được nhìn thấy cảnh ngoạn mục hơn. Trời thì nắng chang chang, phía dưới chúng tôi là những đám mây lững lờ trôi nhẹ qua trước mặt. Cảnh tượng ấy không phải khi nào cũng thấy được.

Hoạt động trong ngày kết thúc bằng việc chúng tôi gọi taxi về lại khách sạn, trên đường yêu cầu tài xế chở chúng tôi đi qua chiếc cầu xuyên biển để chúng tôi tham quan cho biết. Mấy bác tài ngay cổng vào Penang Hill lấy giá đắt quá nên chúng tôi quyết định đi xuống một đoạn nữa bắt taxi khác. Trên đường đi, tôi gạ gẫm, hỏi dò xem nếu chúng tôi đi 1 trong 2 cây cầu xuyên biển (tôi chọn cây cầu ngắn) rồi quay về khách sạn. Bác tài xế lấy đâu đó 80-100 ringgit thì phải (tôi không nhớ rõ) và bác ấy chịu tiền cầu đường. Câu cầu mà chúng tôi chọn đi là cây cầu ngắn, xây trước, do Hàn Quốc làm, dài chừng 13,5km. Cây cầu bên kia mới hơn do Trung Quốc xây, dài chừng 24km. Thật sự là chưa bao giờ tôi đi trên một cây cầu dài như vậy. Lần thứ 2 trở lại Penang, tôi đã được đi cây cầu xuyên biển dài 24km này.

Về đến khách sạn, cả bọn nằm ườn ra vì mệt. Tối hôm đó, chúng tôi ra bãi biển Batu Ferringi bên ngoài thành phố để thăm thú và ăn uống. Batu Ferringi không có gì đặc biệt. Đó là một khu chợ đêm xô bồ như kiểu chợ đêm ở Thái Lan, có khu ăn uống (food court) và các nhà hàng trên bãi biển. Tối hôm ấy, chúng tôi đến một quán bar của Ấn Độ trên bãi biển Batu Ferringi, uống mấy ly cocktail rồi quay về khách sạn ngủ sớm, hôm sau ra sân bay về nước.

Quán bar Ấn Độ ở Batu Ferringi.

Chuyến đi Penang 3 ngày 2 đêm, trong đó thời gian chúng tôi chơi chỉ 1,5 ngày nhưng hoàn toàn mãn nguyện và xứng đáng. Tôi đã yêu Penang đến độ hơn 1 tháng sau đó, tôi đã kéo gia đình quay lại đây.

Ngày tôi quay lại, mặt trời vàng vọt chuẩn bị lặn sau rặng núi khi trời vừa quang sau cơn mưa lớn tháng 7. Tôi giơ điện thoại lên chụp khoảnh khắc đẹp ấy qua tấm kính trước xe. Bác tài tinh ý vội vã bấm nút cần gạt lau hết nước ở kính để tôi có thể chụp ảnh rõ hơn. Người dân Penang vẫn dễ thương như vậy trong lần tôi quay trở lại Penang.

Lần này đến Penang, tôi cảm nhận hòn đảo này theo một cách khác, cũng thích thú không kém. Penang chào đón tôi bằng một cơn mưa thật to. Tôi nghĩ rằng mình kém may mắn nhưng thực ra khí trời sau đó mát dịu hẳn. Những cơn mưa ào xuống cũng chẳng kéo dài lâu. Tôi đi cùng gia đình, nên cái không khí chuyến đi có lẽ cũng có phần nào khác biệt khi đi với bạn. Tôi không còn quá chú tâm đến chuyện phải chụp ảnh cho bằng hết những góc đẹp đẹp. Tôi đỡ vướng bận với máy ảnh hơn, có thời gian nhìn ngắm không gian hơn.

George Town trong nắng chiều vàng vọt.
Trở lại Penang với một cảm xúc mới.

Và cũng thật bất ngờ. Sau hơn 1 tháng tôi trở lại, Penang đã có thêm vào bức tranh tường mới. Mới ở đây là cả những bức vừa được vẽ và tạo hình hay cả những bức mà trong chuyến đi lần trước tôi đã bỏ lỡ.

Lần thứ hai đến Penang, tôi cũng có cơ hội ghé ngang những xó xỉnh tôi chưa từng đặt chân đến ở George Town. Cảm giác đặt chân đến những con phố vẫn mới lạ như lần đầu.

Tranh tường.
Bức tranh tường mới đã bị ai đó vẽ bậy lên.
Tranh tường mới được vẽ.

Đến một nơi nào đó nhiều lần, bạn sẽ có cảm nhận và cái nhìn khác nhau về nơi ấy. Cứ mỗi lần lại có một trải nghiệm mới và những bài học mới. Tôi không quan niệm phải đi thật nhiều nước, thật nhiều nơi để đánh dấu trên bản đồ như một thành tích ganh đua với người khác. Thành tích của tôi chính là những trải nghiệm hay những câu chuyện, dù nhỏ, mà tôi bắt gặp trong những chuyến đi. Và nhất là, nếu chuyến đi đó làm bạn hạnh phúc, chẳng có gì phải tiếc nuối cả. Thích một nơi nào đó, cứ quay lại vì chẳng ai cấm bạn nuông chiều theo cảm xúc cả.

Lần này ở một khách sạn cổ cổ, siêu xinh luôn. Khách sạn không có số phòng, mỗi phòng có một tên riêng. Khách sạn ngay trung tâm phố cổ nên đi ra mấy con đường tranh vẽ cực gần.

Video về chuyến đi. Nhớ bấm subscribe vào kênh YouTube của Travip nhé! ^^

bookpromo-cntd01

Facebook Comments
Please follow and like us: